Tối ưu hóa Amazon Marketing Service (AMS)

Google có Google Ads thì Amazon cũng có kênh quảng cáo riêng “của nhà trồng được” AMS (Amazon Marketing Services). AMS ngày càng trở nên phổ biến với seller trên sàn Amazon như một công cụ đắc lực gia tăng doanh số. Bài viết hôm nay sẽ đi sâu vào cách tối ưu hóa AMS tăng sale tăng tiền về túi bạn ầm ầm. Cùng bắt đầu thôi.

Amazon Marketing Services là gì?

Amazon Marketing Services ( AMS) là 1 dạng quảng cáo Pay Per Click (PPC) trên Amazon. Theo đó, mỗi lần khách hàng click vào sản phẩm của bạn, chiến dịch quảng cáo sẽ mất một khoản phí nhất định cho dịch vụ này. Để tìm hiểu sâu hơn về lợi ích và hạn chế của dịch vụ này, bạn có thể tham khảo bài viết  “Bí kíp thành công với Amazon“.

Các phương pháp tối ưu hóa AMS

Số lượng tìm kiếm trên Amazon lên đến hàng triệu lượt mỗi tháng. Khi khách hàng tìm kiếm ở Amazon, các sản phẩm sử dụng PPC Ads sẽ hiển thị bên trên và bên trái những sản phẩm ko quảng cáo.

Ví dụ: nhập keyword “sneakers for women” được kết quả như sau

toi-uu-hoa-ams
ppc ads
toi-uu-hoa-ams
ppc ads 1

Thiết lập cấu trúc chiến dịch quảng cáo hiệu quả theo loại hàng

Nếu bạn từng chạy quảng cáo Google Ads thì kĩ năng này cũng ko xa lạ gì. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng kĩ năng tổ chức quảng cáo Google Ads để cấu trúc các chiến dịch và nhóm ad trên nền tảng Amazon. Tốt nhất bạn nên tạo từng chiến dịch riêng biệt cho mỗi loại sản phẩm chính, trong mỗi campaign lại tạo các nhóm ad cụ thể như cấu trúc sau

toi-uu-hoa-ams
google adwords

Ví dụ: bạn dự định bán trang phục thể thao cho nữ, sản phẩm có thể chia làm 3 nhóm chính:

  • Quần workout
  • Áo workout
  • Bra workout

Trong từng chiến dịch bạn sẽ tạo các nhóm ad sản phẩm cụ thể hơn. Cụ thể trong campaign số 1 là quần workout, bạn có thể chia nhỏ thành 2 nhóm ad: quần cho người tập yoga và quần chạy bộ. Trong nhóm ad quần yoga chia thành các ad nhỏ hơn: quần yoga cạp cao, quần yoga họa tiết hoa lá, quần yoga họa tiết da báo,…

Một cấu trúc quảng cáo cụ thể sẽ giúp chiến dịch của bạn tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và đây cũng là bước vô cùng quan trọng giúp tăng doanh số.

Nghiên cứu từ khóa

Để chiến dịch hoạt động hiệu quả, tìm kiếm từ khóa chuẩn là chú ý thứ 2 bạn cần để tâm.

Công cụ phổ biến tìm kiếm từ khóa thịnh hành hiện nay là  Google Keyword Planner.

Bạn sẽ tìm được thông tin hữu ích về độ cạnh tranh của từ khóa, lượng người tìm kiếm từ khóa hàng tháng và các cụm từ tương tự khách hàng thường dùng để tìm kiếm sản phẩm.

Ví dụ: Bạn nhập từ khóa “sneakers for women” vào thanh tìm kiếm của Google Adwords, sẽ được số lượt tìm kiếm hàng tháng của keyword này giao động từ 10k – 100k tìm kiếm, mức độ cạnh tranh cao, gợi ý thêm 1 số keyword tương tự mà khách hàng thường tìm kiếm với sản phẩm như ” shoes for women, womens shoes,…”

toi-uu-hoa-ams
keyword research
Phương pháp tìm keyword hiệu quả ko kém là sử dụng bản báo cáo từ tìm kiếm (Search Term Report) của Amazon.

Báo cáo này được gửi tới người bán hàng tháng nếu họ chạy chiến dịch Automatic targeting.  Báo cáo này đưa ra các keyword phổ biến mà khi khách hàng dùng sẽ tìm ra sản phẩm của bạn. Hiểu đơn giản, đây chính là những keyword có tỉ lệ chuyển đổi cao để bạn chỉnh sửa thông tin với chiến dịch target thủ công.

Ví dụ: trong báo cáo dưới đây, 4 term  đầu danh sách có lượt hiển thị cao nhất, số lượt click cao dao động từ 86 – 460 lần, tỷ lệ chuyển đổi cao từ 4%-37%.

toi-uu-hoa-ams
search term report

Để có được thông tin này, hãy tạo 1 camp target tự động và 1 camp target thủ công vào sản phẩm của bạn. Cho camp target tự động chạy từ vài ngày đến vài tuần, thu thập Báo cáo cụm từ tìm kiếm để tìm ra các keyword  ra sale và chuyển sang campaign thủ công của bạn.

Sau khi chiến dịch AMS của bạn đã hoạt động 1 thời gian, bạn sẽ được cung cấp Báo cáo cụm từ tìm kiếm. Báo cáo này cung cấp thông tin về CPC, CTR, tìm kiếm các sản phẩm thương hiệu và ko thương hiệu,…Từ dữ liệu này bạn có thể thực hiện điều chỉnh các từ khóa với các chiến dịch thủ công (manual) để đạt hiệu quả cao hơn.

Loại bỏ các từ khóa ko mong muốn để giảm chi phí

Ko phải lúc nào quảng cáo của bạn cũng hiển thị tới đúng khách hàng mục tiêu. Để giảm thiểu những lần hiển thị ko chính xác này, bạn có 2 cách sau

  • Lựa chọn chạy theo các từ khóa đối sánh
  • Lựa chọn chạy theo từ khóa phủ định

Với cách 1 thì AMS cho bạn 3 lựa chọn để khớp từ khóa với các kết quả tìm kiếm:

Đối sánh chính xác: quảng cáo của bạn chỉ hiện lên khi người mua tìm đúng từ khóa đó. Ví dụ: keyword Ford Model T, Search: Ford Model T.

Đối sánh cụm từ: ad của bạn sẽ hiện khi keyword nằm ở bất kỳ vị trí nào trong cụm từ tìm kiếm của khách.Ví dụ: keyword Ford Model T, Search: 1919 Ford Model T Coupe.

Đối sánh rộng: thuật toán sẽ mở rộng tìm kiếm theo từ đồng nghĩa, cùng trường sản phẩm,.. Ví dụ: keyword Ford Model T, Search: best ford cars for visiting speakeasys model T.

TOI-UU-HOA-AMS

Từ khóa đối sánh

Quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện cho truy vấn của người dùng khi họ gõ tìm có chứa các từ khoá phủ định này. Dưới đây là 2 loại đối sánh phủ định khác nhau để lựa chọn:

  • Phủ định chính xác (Negative Exact): Quảng cáo của bạn sẽ chỉ bị loại trừ nếu truy vấn tìm kiếm khớp chính xác với từ khóa phủ định bạn đã nhập hoặc với một biến thể nhỏ (ví dụ số ít / số nhiều).
  • Cụm từ phủ định(Negative Phrase): Quảng cáo sẽ bị loại trừ nếu truy vấn tìm kiếm chứa từ khóa phủ định là một phần của cụm từ hoặc toàn bộ.

Tối ưu chi phí quảng cáo ACoS

Amazon gọi giá quảng cáo là Advertising Cost of Sale (ACoS). Chỉ sốACoS cho biết  % tiền quảng cáo trong doanh thu bạn kiếm được và được tính theo công thức sau

ACoS = ( tiền chạy quảng cáo/doanh thu) x 100%

Ví dụ: chi phí quảng cáo ad là $10 và bạn kiếm được $100 thì ACoS = 10/100 x 100% = 10%

Thông thường ACoS mục tiêu cho các sản phảm dao động từ 5% – 15%. Tuy nhiên nếu bạn đang muốn quảng bá sản phẩm mới và cần nhiều người biết đến nó thì chi phí quảng bá có thể lên đến 100%.

Tối ưu hóa giá thầu CPC

Nguyên tắc tối ưu hóa giá thầu CPC

  •  Nếu ACoS cho từ khóa cao hơn giá trị ACoS mục tiêu ban đầu đặt ra thì giá thầu phải được hạ xuống để kiểm tra xem chi tiêu quảng cáo và doanh thu có tốt hơn không.
  • Nếu ACoS cho từ khóa thấp hơn giá trị ACoS mục tiêu ban đầu đặt ra thì quá tốt, bạn đã làm đúng, nhưng hãy tối ưu hơn nữa bằng cách test giá thầu cao hơn một chút để kiểm tra xem liệu lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng của quảng cáo có tăng lên nữa không ( thường thì giá bid tăng sẽ dễ mang lại doanh thu nhiều hơn, lưu ý luôn đảm bảo mức ACoS hợp lý).
  •  Nếu từ khoá không tạo ra bất kỳ doanh thu nào hoặc nhận được quá ít lượt hiện thị, cần phải kiểm tra xem liệu tăng giá thầu cao hơn thì lượt hiển thị và doanh thu có tăng lên theo không.
  • Các từ khoá chỉ cắn tiền mà không mang lại doanh số trong thời gian dài hoặc giá bid đã tăng tối đa (trong mức đảm bảo có lợi nhuận) – thì nên được dừng lại.
  • Các chiến dịch nên được cập nhật thường xuyên theo cách này để đạt được “vị ngọt” khi chi tiêu quảng cáo và doanh thu đạt được một tỷ lệ mong muốn.

Kết luận

Túm lại, AMS vẫn là tool hỗ trợ tăng sale đáng kể cho anh em buôn bán qua Amazon. Khi được tận dụng đúng cách, AMS chắc chắn sẽ mang về nguồn thu khủng, tăng sale ầm ầm. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có thêm kiến thức về cách tối ưu hóa AMS để chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Comments

Add Comment:

Your email address will not be published.